Knowledge

Music Marketing là 'kim bài' truyền thông hay chỉ là cú ăn may của các chiến dịch?

September 9, 2024

Âm nhạc không chỉ là phương tiện giải trí mà còn là sợi dây kết nối cảm xúc mạnh mẽ giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Theo thống kê, có đến 75% người Việt Nam nghe nhạc mỗi ngày, khiến Music Marketing trở thành chiến lược quảng bá đầy tiềm năng cho các nhãn hàng muốn tạo dấu ấn với công chúng. Nhưng liệu Music Marketing có thực sự là bước đi chắc chắn hay chỉ là một cơ hội thoáng qua trong các chiến dịch truyền thông? Và Music (âm nhạc) có phải là yếu tố then chốt để làm nên sự thành công của một chiến dịch? Cùng Fillinus ‘khám phá' những yếu tố làm nên một chiến dịch Music Marketing thành công trong bài viết này nhé!


Chiến dịch có đủ sức thành công chỉ với một bài nhạc ‘catchy'?

Một bài hát hay có thể giúp chiến dịch Music Marketing thành công, nhưng giai điệu bắt tai thôi là chưa đủ. Điều quan trọng là âm nhạc phải truyền tải được tinh thần thương hiệu, phản ánh đúng giá trị mà thương hiệu muốn đưa ra. 

Một bài hát hay chỉ là điểm bắt đầu. Để một chiến dịch Music Marketing thực sự thành công, âm nhạc phải trở thành 'linh hồn' của thương hiệu. Justatee và Chicco đã chứng minh điều đó qua MV "EZ Papa''. Họ không chỉ tạo ra một bài hát hay mà còn kể một câu chuyện cảm động về tình yêu thương, những trải nghiệm chân thật đầy thách thức nhưng cũng vô cùng quý giá của người cha, đồng thời khẳng định vị thế của Chicco như một thương hiệu đồng hành cùng các bậc phụ huynh trên hành trình nuôi dạy con cái.

'Ông bố bỉm sữa' Justatee sử dụng các sản phẩm dành cho bé của Chicco trong MV EZ Papa.

Cần gắn kết sâu sắc, tạo sự đồng cảm từ khán giả 

Những chiến dịch thành công thường kết nối sâu sắc với cảm xúc và trải nghiệm cá nhân của khán giả. Đặc biệt, các bài hát phản ánh các sự kiện đang diễn ra hay những câu chuyện đời thường dễ dàng tạo được sự đồng cảm. 

Những chiến dịch như Honda "Đi Về Nhà" đã tận dụng điều này để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, gắn kết khán giả với thông điệp của thương hiệu. Hay chiến dịch “Vị Tết nhà mình” của Knorr giúp gợi nhớ hơi ấm thân quen đầy thiêng liêng nơi gian bếp nhà khiến khán giả không khỏi xúc động, bồi hồi mỗi khi nhớ về gian bếp đầy ắp tình thương của Mẹ, cái ấm áp ở nhà mình mỗi dịp Tết về.

Cần gắn kết sâu sắc, tạo sự đồng cảm từ khán giả 
Hơn 56 triệu lượt xem chỉ sau 1 tháng phát hành MV do thông điệp ý nghĩa.

Kỹ lưỡng lựa chọn gương mặt đại diện phù hợp 

Lựa chọn KOL hoặc nghệ sĩ hợp tác không chỉ dựa trên độ nổi tiếng, mà còn phải xem xét sự phù hợp với thương hiệu. Một lựa chọn sai lầm có thể khiến chiến dịch không đạt được hiệu quả mong muốn, dẫn đến không tiếp cận đúng đối tượng. Hoặc ‘nghiêm trọng’ hơn có thể khiến thương hiệu vô tình giảm đi Brand Love trong lòng khán giả nếu nghệ sĩ hợp tác có những câu chuyện chưa phù hợp, gắn kết với thương hiệu.

Những chiến dịch thành công như của Warrior và MONO chứng minh rằng sự phù hợp giữa nghệ sĩ và thương hiệu là yếu tố then chốt. Một MONO đầy nhiệt huyết, trẻ trung, tích cực đã giúp hình thành rõ nét hơn thương hiệu Warrior tràn đầy năng lượng, sẵn sàng bứt phá mọi giới hạn cùng khán giả trẻ.

Kỹ lưỡng lựa chọn gương mặt đại diện phù hợp 
Mono kết hợp cùng Warrior trong chiến dịch "Purple Lightning"

Gắn liền thông điệp trong từng giai điệu 

Thông điệp và giai điệu phải đơn giản nhưng đủ mạnh mẽ để truyền tải đúng giá trị của thương hiệu. Một giai điệu dễ nhớ kết hợp với thông điệp rõ ràng sẽ giúp khán giả lưu giữ thương hiệu lâu dài trong tâm trí. Vậy nên, thay vì lựa chọn quá nhiều thông điệp truyền tải, nhãn hàng hãy lựa chọn một thông điệp cần thiết lan toả nhất trong chiến dịch. Tương tự với giai điệu, đừng quá cố gắng tạo nên nhiều giai điệu lạ, khác nhau qua từng chiến dịch, mà hãy cố gắng tìm cách phát triển từ những cái sẵn có để khán giả có cơ hội được nhắc nhớ rõ hơn.

Giống như giai điệu “Trăm phần trăm” của Vinamilk hay “Xoay bánh, nếm kem, chấm sữa" của Oreo và các thương hiệu lớn khác đã làm thành công trong các chiến dịch của họ.

Câu hát " Trăm phần trăm, Trăm phần trăm, sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm" đi sâu vào tiềm thức người tiêu dùng Việt.

Giúp thương hiệu ghi dấu ấn sau chiến dịch?

Sau cùng, giai điệu vẫn là yếu tố giúp thương hiệu in sâu trong lòng khán giả. Bởi nếu không có giai điệu thì đã không còn là Music Marketing. Chỉ cần chúng ta cùng ngầm hiểu được rằng, một giai điệu ‘thành công'  ghi dấu cần nhiều yếu tố hơn là câu chuyện catchy hay trendy.

Một giai điệu đủ phù hợp với tính cách thương hiệu, đủ bắt tai để truyền tải những thông điệp mà nhãn hàng mong muốn gửi gắm sẽ giúp sản phẩm nói riêng và thương hiệu nói chung ‘ghi điểm' tuyệt đối trong tâm trí của khán giả. Vì hơn cả những con số kinh doanh vượt trội sau mỗi chiến dịch truyền thông, độ tin tưởng, yêu thích thương hiệu cũng chính là những yếu tố mà các nhãn hàng quan tâm, kỳ vọng được duy trì hoặc tăng trưởng. 

Âm nhạc không chỉ là giai điệu, mà còn là câu chuyện thương hiệu, là phương tiện truyền tải thông điệp hiệu quả đến khán giả, giúp chiến dịch quảng bá được ‘level up' qua từng giai đoạn khác nhau. Nếu bạn cũng đang ‘đi tìm' giai điệu giúp nâng cấp chiến dịch quảng bá của mình, Fillinus chính là một trong những đối tác mà bạn hoàn toàn có thể tin cậy và gửi gắm mọi mong muốn của mình. Fillinus luôn sẵn sàng đồng hành cùng thương hiệu bạn!            

Nguồn tham khảo: 

https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/338000-Music-Marketing-Nhan-to-nao-dung-sau-cac-chien-dich-rot-mat-vao-tai-khan-gia-Viet

https://advertisingvietnam.com/huong-di-nao-trong-music-marketing-de-vua-long-thuong-hieu-dep-y-nghe-si-va-bat-tai-khan-gia-l18862

https://www.buzzmetrics.com/insight/music-marketing-tan-dung-am-nhac-de-ket-noi-voi-khach-hang

👋
Have a music idea?
reach us

Have a music idea? 👋

Our expertise extends beyond production services, we are here to assist you with your musical concerns.

Feeling us? Fill in us

42/30 Ung Van Khiem, Ward 25, Binh Thanh District, HCMC

+84 972 793 496

hello@fillinus.com

© 2023 Fillinus Group, Inc. All rights reserved